Visitor Tracking
TIN NỔI BẬT
Chiều 5-12, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 của thành phố.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng chủ trì hội nghị.
Cùng dự hội nghị có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Trung tướng - Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Hải Trung; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
109 trụ sở công đã có phương án xử lý
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh đã quán triệt Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025; có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025. Nghị quyết quy định việc sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.
Kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành, thành phố Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm: 17 huyện, 12 quận và 1 thị xã; 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 345 xã, 160 phường và 21 thị trấn (không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã so với hiện tại).
Giám đốc Sở Nội vụ cũng triển khai Kế hoạch số 345/KH-UBND tổ chức thực hiện Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025.
Hướng dẫn một số vấn đề về tài chính, tài sản công trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, trong 109 trụ sở làm việc cấp xã thực hiện sắp xếp, theo phương án xử lý của các quận, huyện, thị xã đề ra, có 99 trụ sở làm việc được giữ lại tiếp tục làm trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới hoặc chuyển đổi công năng thành nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, do UBND cấp xã mới quản lý; 6 trụ sở làm việc được điều chuyển cho các cơ quan khác làm trường học hoặc trụ sở của Công an xã; 4 trụ sở được điều chuyển về UBND cấp huyện.
Giám đốc Sở Tài chính cũng nhấn mạnh nội dung không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng tinh thần Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Về quản lý cư trú, điều chỉnh cập nhật thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Trung tướng - Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Hải Trung cho biết, thông tin công dân sẽ được hệ thống dữ liệu chuyển sang đơn vị hành chính mới song song với hoàn thiện hồ sơ giấy.
“
Người dân hoàn toàn không phải đến cơ quan Nhà nước để điều chỉnh thông tin liên quan đến đổi địa giới hành chính. Công an cấp huyện, cấp xã sẽ chủ động điều chỉnh thông tin, hồ sơ trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tàng thư căn cước, tàng thư cư trú để phục vụ người dân khai thác, sử dụng khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.
Đối với việc cấp, đổi thẻ căn cước, Công an các đơn vị sẽ tổ chức cấp, đổi khi công dân có yêu cầu. Việc cấp, đổi căn cước hoàn toàn miễn phí".
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Hải Trung
Giải đáp, làm rõ vấn đề liên quan đến công tác cán bộ tại đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, Sở Nội vụ sẽ có hướng dẫn chuyển cán bộ, công chức cấp xã lên công chức nhà nước.
“Riêng đối với các trường hợp cán bộ cấp trưởng, người đứng đầu, đề nghị các địa phương ưu tiên thực hiện việc xếp lương, xếp ngạch cho các cán bộ Đảng để chúng tôi có quyết định trước ngày 31-12, sau này nếu các cán bộ chuyển thành cấp phó thì cũng là công chức”, đồng chí Trần Đình Cảnh nói.
Về điều động cán bộ từ phường lên quận hay từ quận sang đơn vị sự nghiệp, đồng chí Trần Đình Cảnh cho biết, không tiếp nhận từ ngoại tỉnh về, còn trong nội bộ thành phố thì thực hiện bình thường, đặc biệt là rất ưu tiên cho các quận, huyện, thị xã, xã phường, thị trấn có sắp xếp đơn vị hành chính.
Xử lý ngay những vấn đề phát sinh
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm cao của các cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Nội trong triển khai sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025.
Cho biết Hà Nội là địa phương có số đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp nhiều nhất trong các thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn này, đồng chí Nguyễn Phương Thủy đề nghị thành phố cần tổng hợp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện để chủ động hướng dẫn, chỉ đạo; đồng thời báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trên tinh thần hết sức chủ động; tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, nắm bắt dư luận xã hội; chuẩn bị luôn công tác đại hội đảng bộ các cấp tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp. Trong đó, lưu ý công tác bố trí cán bộ cần thực hiện theo lộ trình, làm tốt công tác tư tưởng, trước sau như một.
“
“Bí thư cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác này vì đây là việc lớn, hệ trọng”
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, thông qua hội nghị cho thấy chỉ còn một số vấn đề kỹ thuật trong triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025.
Đồng chí Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội đã có kinh nghiệm trong sắp xếp đơn vị hành chính ở nhiều cấp độ. “Khác biệt lớn của lần sắp xếp này đối với những lần khác là yếu tố chuyển đổi số, các địa phương cần lưu tâm đồng bộ về mức độ chuyển đổi số. Tư tưởng, nhận thức thông suốt thì hành động sẽ thành công”, đồng chí Trần Sỹ Thanh nói.
Nhấn mạnh việc hạn chế tối đa ảnh hưởng của việc này đến đời sống bình thường của người dân, hoạt động của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các đơn vị, địa phương phải xử lý ngay những vấn đề phát sinh đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, cần quan tâm đến công tác chi trả trợ cấp các đối tượng chính sách định kỳ vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Đồng chí Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị cần chủ động hướng dẫn, giải quyết những vấn đề liên quan đến thuế, giao dịch tài chính, quan hệ dân sự, con dấu của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp. “Không để người dân, doanh nghiệp phàn nàn, thiệt thòi; không để xảy ra trục trặc trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nói.